home
   Thứ bẩy, 19/04/2014 Trang chủ Giới thiệu Tin nội bộ Email nội bộ Danh bạ Liên hệ
  CƠ CẤU TỔ CHỨC

PHÒNG BAN SỞ

DANH BẠ ĐIỆN TỬ

  CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC
  THÔNG TIN CHUNG

TIN TỨC - SỰ KIỆN

CHUYÊN ĐỀ GD&ĐT

VĂN BẢN GD&ĐT

THI VÀ TUYỂN SINH

THÀNH TỰU

GƯƠNG MẶT CƠ SỞ

VĂN HOÁ - VĂN NGHỆ

BẠN CÓ BIẾT - CẦN BIẾT

TUYỂN SINH ĐH-CĐ-TC

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

  THÔNG TIN HĐ NGÀNH

DÀNH CHO GIÁO VIÊN

THI ĐUA - KHEN THƯỞNG

ĐỀ TÀI NCKH - SKKN

THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC

LỊCH CÔNG TÁC

  THƯ VIỆN ẢNH

TRAO ĐỔI Ý KIẾN

GƯƠNG MẶT CƠ SỞ

Trường THPT Phan Huy Chú: VÌ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC THẬT

Cập nhật lúc 11h43, ngày 17/10/2007

 Ảnh: GDTD
Tròn 10 năm xây dựng và phát triển, trường THPT Phan Huy Chú đã trở thành một địa chỉ tin cậy trong hệ thống giáo dục Thủ đô. Cuộc hành trình đi tới mục tiêu “Vì chất lượng giáo dục thật” của thầy và trò nhà trường đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Lớp lớp học trò ra trường vẫn luôn nhớ về mái trường “rộn ràng ấm áp tình thương”.


“Nơi ấy có một ngôi trường…”

Trong “Bài ca trường Phan Huy Chú” do nhạc sĩ Phạm Tuyên sáng tác có câu “Nơi ấy có một ngôi trường rộn ràng ấm áp tình thương”. Câu hát đã diễn tả đầy đủ những gì mà thầy và trò trường Phan Huy Chú cảm nhận được trong suốt 10 năm dạy- học dưới ngôi trường nằm ở phía Tây thành phố. Nhớ lại những ngày đầu mới thành lập, thầy Đặng Ngọc Yên- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan”, chúng tôi bắt tay vào xây dựng trường với bao bộn bề khó khăn. Trường, lớp lúc bấy giờ ngổn ngang như một công trường, HS chưa có, giáo viên ít ỏi… Nhưng rồi với quyết tâm cao, chúng tôi nhất định “khởi động” ngay từ năm học đầu tiên (1997-1998) dù trong tay mới chỉ có 5 lớp, với 230 HS. Là trường THPT bán công đầu tiên của Hà Nội, trường Phan Huy Chú được thành phố đầu tư xây dựng cơ sở vật chất ban đầu, thực hiện cơ chế tự hạch toán bằng sự đóng góp của phụ huynh HS.

Kiên trì thực hiện mô hình xã hội hoá giáo dục, trong những năm học đầu tiên, song song với công tác giảng dạy, nhà trường đã tập trung mọi nguồn lực vào xây dựng trường ngày một khang trang, đẹp đẽ. Cho đến nay, trường đã phát triển với qui mô hạng I, bao gồm 28 lớp, 1.370 HS. Trong khuôn viên rộng 93.000 m2 ở khu Nam Thành Công, ngôi trường kiên cố ngập tràn trong màu xanh của cây lá. Một cảm giác thanh bình, yên ả và trong sáng cho những ai lần đầu tiên đặt chân vào ngôi trường.

“Có được như ngày hôm nay, không thể không nhớ đến “thuở ban đầu” thấm đẫm mồ hôi và cả nước mắt của thầy và trò trường Phan Huy Chú cùng chung sức, đồng lòng xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh”- Thầy hiệu trưởng Đặng Ngọc Yên bày tỏ.

Hiệu quả từ xã hội hoá giáo dục

Công tác xã hội hoá giáo dục là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, đã có tác dụng rất lớn đến sự phát triển của ngành GD-ĐT nước ta trong thời kỳ đổi mới. Phan Huy Chú đã mạnh dạn xây dựng mô hình bán công với việc đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục. Trong 10 năm qua, tập thể lãnh đạo và GV nhà trường đã phát huy hướng đi này, kết hợp với các tổ chức đoàn thể, chi hội cha mẹ HS, các đơn vị kết nghĩa và chính quyền địa phương để giáo dục toàn diện HS, đầu tư xây dựng cơ sở vât chất theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của xã hội.

Mặc dù điểm tuyển sinh vào lớp 10 của trường chưa cao và chưa đồng đều, nhưng với mục tiêu phấn đấu của nhà trường là “đầu ra” không thua kém các trường công lập có uy tín, cán bộ quản lý và GV nhà trường đã nỗ lực gấp nhiều lần để có được những lớp học trò có nền kiến thức cơ bản khi ra trường. Điều này đã được minh chứng qua 8 khoá HS lớp 12 ra trường đều đạt tỷ lệ tốt nghiệp từ 98% trở lên, vượt chỉ tiêu tốt nghiệp của TP. Số lượng HS đỗ vào các trường ĐH-CĐ ngày càng tăng lên, có HS đỗ thủ khoa Đại học khối C… Xác định qui mô vừa phải của một trường THPT để tập trung công sức, thời gian và kinh phí nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện là hướng đi đúng và hiệu quả mà trường Phan Huy Chú đã chọn. Với kết quả bền vững này, nhà trường ngày càng nâng cao vị thế trong khối các trường THPT ở Hà Nội và ngày càng được nhiều phụ huynh, học sinh tín nhiệm. Đây là kết quả đáng khích lệ của công tác xã hội hoá giáo dục.

Điểm sáng trong nề nếp, kỷ cương

Trường Phan Huy Chú được đánh giá là điểm sáng môi trường sư phạm có nề nếp kỷ cương dạy và học, đặc biệt là nề nếp kỷ luật. Theo thầy Yên: Chúng tôi luôn xác định phải tạo dựng được nề nếp kỷ cương trong nhà trường vì đó là cơ sở vững chắc để thực hiện công tác GD&ĐT theo hướng đi của mình. Vì vậy mà trong nhiều năm qua, trường rất chú trọng đến khâu này bắt đầu từ chính công việc hàng ngày của mỗi CBGV cũng như việc học tập, rèn luyện của HS.

Với cơ chế bán công, trường có 95 cán bộ, GV, nhân viên, trong đó có 30% là biên chế, cơ hữu. Đội ngũ Ban giám hiệu và GV nhà trường là các thầy, cô giáo tâm huyết, yêu nghề, có trách nhiệm trong công việc, đặc biệt luôn có ý thức bồi dưỡng chuyên môn, tích cực cải tiến phương pháp dạy học để nâng cao hiệu quả giờ lên lớp…

10 năm, quãng thời gian chưa dài nhưng đã đủ để hình thành một hình ảnh đẹp về nhà trường cả về chất và lượng. Thầy hiệu trưởng Đặng Ngọc Yên bộc bạch: Năm học 2007-2008 có ý nghĩa lớn lao với thầy và trò trường THPT Phan Huy Chú. Đi lên từ một mô hình hoàn toàn mới, 10 năm ghi dấu sự nỗ lực và quyết tâm của những người gắn bó với sự nghiệp “trồng người”. Phát huy truyền thống ấy, thầy và trò quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt, phấn đấu xây dựng nhà trường thành trường chất lượng cao của Thủ đô.

Kiều Ngân


Giáo dục Thủ đô số 47


In Gửi tới bạn  Thảo luận

Các tin khác:
Nét đẹp thầy cô: YÊU NGHỀ VÀ SÁNG TẠO TRONG GIẢNG DẠY(17/10/2007)
DIỆN MẠO MỚI, HƯỚNG ĐI MỚI(16/10/2007)
Nơi ấy là... hy vọng(12/10/2007)
Ghi nhận về hội thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh(20/09/2007)
Trường THPT BC Nguyễn Tất Thành: NƠI ĐÀO TẠO HỌC SINH TOÀN DIỆN(18/09/2007)
VUN ĐẮP TRÍ TUỆ VÀ TÂM HỒN CON TRẺ(18/09/2007)
VỮNG VÀNG TÂM THẾ CHÀO ĐÓN NĂM HỌC MỚI(18/09/2007)
Trường chuẩn quốc gia mầm non tư thục đầu tiên của Hà Nội được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD & ĐT trước thềm năm học mới(10/09/2007)
Ba Đình hoàn thành tốt việc thay sách giáo khoa mới cấp THCS(30/10/2006)
Trường THCS Lê Quý Đôn: 10 năm làm nên một cái tên!(29/12/2005)