home
   Thứ hai, 21/04/2014 Trang chủ Giới thiệu Tin nội bộ Email nội bộ Danh bạ Liên hệ
  CƠ CẤU TỔ CHỨC

PHÒNG BAN SỞ

DANH BẠ ĐIỆN TỬ

  CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC
  THÔNG TIN CHUNG

TIN TỨC - SỰ KIỆN

CHUYÊN ĐỀ GD&ĐT

VĂN BẢN GD&ĐT

THI VÀ TUYỂN SINH

THÀNH TỰU

GƯƠNG MẶT CƠ SỞ

VĂN HOÁ - VĂN NGHỆ

BẠN CÓ BIẾT - CẦN BIẾT

TUYỂN SINH ĐH-CĐ-TC

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

  THÔNG TIN HĐ NGÀNH

DÀNH CHO GIÁO VIÊN

THI ĐUA - KHEN THƯỞNG

ĐỀ TÀI NCKH - SKKN

THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC

LỊCH CÔNG TÁC

  THƯ VIỆN ẢNH

TRAO ĐỔI Ý KIẾN

PHÒNG BAN SỞ >> Phòng GD Tiểu học >> Tin hoạt động

TẬP HUẤN Giáo dục bảo vệ môi trường qua các môn học ở cấp Tiểu học

Cập nhật lúc 15h56, ngày 08/12/2008

Thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngày 27, 28/11/2008 Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội triển khai Tập huấn giáo dục bảo vệ môi trường (BVMT) qua các môn học cấp Tiểu học cho các cán bộ và giáo viên của 29 quận, huyện và 3 trường trực thuộc Sở tại trường Tiểu học Thành Công A (quận Ba Đình).

Đặc biệt, ngoài việc định hướng và trao đổi về mục tiêu, nội dung, phương pháp, cách đánh giá giáo dục BVMT trong môn Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên xã hội, Lịch sử-Địa lý, Mỹ thuật, Sở GD-ĐT Hà Nội còn phổ biến “Chương trình thí điểm giáo dục môi trường về 3R*” trong hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.

 

Định hướng về mục tiêu giáo dục BVMT qua các môn học ở Tiểu học.

Bảo vệ môi trường đã và đang trở thành mối quan tâm mang tính toàn cầu. Giáo dục ý thức BVMT cho học sinh tiểu học nhằm làm cho học sinh bước đầu biết và hiểu các thành phần môi trường (đất, nước, không khí, ánh sáng, động vật, thực vật và quan hệ giữa chúng); mối quan hệ giữa con người và các thành phần môi trường; ô nhiễm môi trường; biện pháp bảo vệ môi trường xung quanh (nhà ở, trường, lớp,…); bước đầu có khả năng tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường phù hợp với lứa tuổi (trồng, chăm sóc cây, làm cho môi trường xanh-sạch-đẹp); sống hòa hợp, gần gũi, thân thiện với tự nhiên; sống tiết kiệm, ngăn nắp, vệ sinh, chia sẻ, hợp tác; yêu quý thiên nhiên, gia đình, trường lớp, quê hương, đất nước; thân thiện với môi trường; quan tâm tới môi trường xung quanh.

Để thực hiện giáo dục BVMT trong trường tiểu học có hiệu quả, nội dung giáo dục BVMT được lồng ghép, tích hợp trong các môn học và hoạt động ngoài giờ lên lớp với kiến thức phù hợp ở 3 mức độ: toàn phần, bộ phận, liên hệ.

- Mức độ toàn phần được áp dụng với những bài học có mục tiêu, nội dung phù hợp hoàn toàn với mục tiêu, nội dung BVMT.

- Mức độ bộ phận được áp dụng với những bài học chỉ có một bộ phận có mục tiêu, nội dung phù hợp với giáo dục BVMT.

- Mức độ liên hệ được áp dụng với những bài học có mục tiêu, nội dung có điều kiện liên hệ một cách logic với nội dung giáo dục BVMT.

Ông Hisashi Yamauchi

Trưởng đoàn chuyên gia JICA

Phổ biến “Chương trình thí điểm giáo dục môi trường về 3R” trong hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học.

Từ năm 2007, Dự án 3R-HN** được triển khai tại TP.Hà Nội với mục tiêu thông qua việc giới thiệu về phân loại rác tại nguồn và các hoạt động 3R - góp phần xây dựng“Xã hội tuần hoàn vật chất hợp lý” tại Hà Nội. Chương trình 3R-HN đi đôi với kế hoạch sản xuất phân hữu cơ dành cho nông nghiệp.

Năm 2007 và 2008, Dự án 3R-HN phối hợp với Sở GD-ĐT Hà Nội triển khai nội dung tài liệu giáo dục BVMT trong hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tại trường tiểu học Tây Sơn (quận Hai Bà Trưng), trường TH Võ Thị Sáu, Lý Tự Trọng (quận Hoàn Kiếm), trường TH Thành Công A, Thành Công B (quận Ba Đình), trường TH Nam Thành Công (quận Đống Đa) với sự tham gia của 1138 học sinh.

Năm học 2008-2009, giáo viên và học sinh trường Tiểu học Thành Công A cùng với các hộ dân cư phường Thành Công được Dự án 3R-HN triển khai thí điểm các hoạt động 3R. Trong hoạt động ngoài giờ lên lớp ở buổi thứ hai trong ngày, các em học sinh được nhà trường tổ chức các hoạt động học tập theo Tài liệu giáo dục BVMT của Dự án 3R-HN với các chủ đề: Vấn đề rác thải tại Hà Nội hiện nay; Ba loại rác thải; Giới thiệu về 3R; Phân loại rác trong gia đình, cộng đồng và nhà trường của bạn; Ứng dụng 3R trong cuộc sống; Vui cùng 3R.

 

 

Trương Thị Minh Hoài - Hiệu trưởng trường Tiểu học Thành Công A nhận định: Sau 1 tháng triển khai hoạt động ngoài giờ lên lớp theonội dung tài liệu giáo dục BVMT của Dự án 3R-HN, các em học sinh được nâng cao ý thức trong các hành vi đối xử với rác thải tại nguồn, ý thức bảo vệ môi trường và sẵn sàng nhắc nhở người thân thực hiện việc phân loại rác thải theo hướng dẫn của Dự án 3R-HN. Đánh giá của đoàn khảo sát đối với học sinh của trường có kết quả: 100% học sinh hiểu rõ ý nghĩa của từ 3R; 88% học sinh thuộc bài hát “Những ngôi sao 3R”; 98% học sinh hiểu rõ thuật ngữ “Mottainai”***. Cảnh quan sạch đẹp của nhà trường luôn có sự góp sức từ các em học sinh của 5 khối lớp.

 

Theo ông Hisashi Yamauchi - sau 70 năm, Nhật Bản thực hiện tốt việc phân loại rác thải. Chìa khóa của sự thành công chính là ý thức tự giác của tất cả các công dân Nhật Bản. Sự khởi đầu trong việc xây dựng ý thức tự giác phân loại rác thải được tập trung vào việc giáo dục BVMT trong trường học. Song song với việc giáo dục ý thức BVMT, từng địa phương luôn có kế hoạch phân loại rác thải và xử lý rác thải.

Ông Phạm Xuân Tiến, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD-ĐT Hà Nội phát biểu: Việc triển khai giáo dục ý thức BVMT tại các trường Tiểu học sẽ mang lại cho Thành phố Hà Nội những công dân tương lai ý thức tự giác trong việc bảo vệ môi trường. Cảnh quan thiên nhiên, sự cổ kính của Thủ đô Hà Nội còn có thêm sự tự hào của người dân bởi môi trường sạch sẽ, trong lành.

Ngoài việc thực hiện giáo dục BVMT qua các môn học ở cấp Tiểu học theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, Thành phố Hà Nội với sự hỗ trợ của Dự án 3R-HN sẽ sớm đạt được những kết quả tốt trong mong muốn giáo dục ý thức BVMT cho các em học sinh Tiểu học.


Mai Nhị Hà - Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT Hà Nội


In Gửi tới bạn  Thảo luận

Các tin khác:
Tập huấn dạy học môn Tiếng Anh theo Giáo trình Let's Learn English(31/10/2008)
LỜI KÊU GỌI QUYÊN GÓP SÁCH VỞ, ĐỒ DÙNG HỌC TẬP, ÁO ẤM GIÚP HỌC SINH VÀ GIÁO VÙNG SÂU, VÙNG XA, VÙNG ĐẶC BIỆT KHÓ KHĂN(30/09/2008)
Phòng GD-ĐT thành phố Sơn Tây và huyện Phúc Thọ đã triển khai tốt nhiệm vụ cấp Tiểu học năm học 2008-2009(18/09/2008)