home
   Thứ ba, 29/07/2014 Trang chủ Giới thiệu Tin nội bộ Email nội bộ Danh bạ Liên hệ
  CƠ CẤU TỔ CHỨC

PHÒNG BAN SỞ

DANH BẠ ĐIỆN TỬ

  CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC
  THÔNG TIN CHUNG

TIN TỨC - SỰ KIỆN

CHUYÊN ĐỀ GD&ĐT

VĂN BẢN GD&ĐT

THI VÀ TUYỂN SINH

THÀNH TỰU

GƯƠNG MẶT CƠ SỞ

VĂN HOÁ - VĂN NGHỆ

BẠN CÓ BIẾT - CẦN BIẾT

TUYỂN SINH ĐH-CĐ-TC

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

  THÔNG TIN HĐ NGÀNH

DÀNH CHO GIÁO VIÊN

THI ĐUA - KHEN THƯỞNG

ĐỀ TÀI NCKH - SKKN

THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC

LỊCH CÔNG TÁC

  THƯ VIỆN ẢNH

TRAO ĐỔI Ý KIẾN

CHUYÊN ĐỀ GD&ĐT

Huyện Đan Phượng: Hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng giáo dục

Cập nhật lúc 16h12, ngày 29/10/2009

"Không đầu tư tràn lan, dàn đều, mà đầu tư trọng điểm, có ưu tiên tạo nên sức bật "- ông Thế Minh Khôi, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Đan Phượng khẳng định như vậy về "chiến lược trồng người" để xứng tầm với ngành giáo dục thủ đô.

“Quy tụ” khối mầm non

Hệ thống trường mầm non huyện Đan Phượng từ nhiều năm qua nằm trong thực trạng chung là phân tán và chất lượng không cao. Huyện có 17 trường mầm non, nhưng bố trí ở nhiều điểm lẻ, khó quản lý, cá biệt có xã xé lẻ thành 11, 12 nhóm trông trẻ. Cơ sở vật chất thiếu thốn, phòng học kiên cố chỉ chiếm 23,5%, còn lại là phòng học cấp 4 xuống cấp, phòng học tạm, học nhờ; một số điểm lẻ còn đặt ở nhà kho, nhà văn hóa cũ… Số lượng trẻ trong độ tuổi nhà trẻ đến trường, lớp còn thấp, mới đạt hơn 40%; người dân không thực sự quan tâm nên mức độ xã hội hóa hầu như chưa có…

Đứng trước tình hình này, UBND huyện Đan Phượng xác định phải thay đổi cách làm, cách nghĩ từ các cấp cấp ủy Đảng, chính quyền đến từng người dân về tầm quan trọng của bậc học mầm non để có sự đầu tư đúng mức, đạt hiệu quả nhất. Ông Bùi Xuân Sách, Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng khẳng định, việc quan tâm đầu tư cho giáo dục mầm non có ý nghĩa rất lớn, bởi từ trước đến nay, người dân phần nhiều chỉ quan tâm đầu tư ở các cấp học cao, chưa thực sự chú ý đến bậc học đầu đời. Quan điểm của huyện là tập trung đầu tư mỗi xã, thị trấn một trường trung tâm đạt chuẩn quốc gia và đẩy mạnh việc xã hội hóa. Với những nỗ lực này, ngay từ năm 2005 trường mầm non Phương Đình là cơ sở đầu tiên được công nhận trường chuẩn quốc gia và tiếp sau đó là trường Liên Hà. Hiện nay huyện đang tập trung đầu tư cho trường mầm non Tân Hội, đây là mô hình hiện đại với số tiền đầu tư 21 tỷ đồng. Khi giai đoạn hai hoàn thành, Tân Hội sẽ có trường mầm non lớn với 25 phòng học chức năng, bếp ăn, vườn chơi... đáp ứng nhu cầu học của 100% trẻ trên địa bàn và xóa bỏ 5 điểm lẻ; trường mầm non Đan Phượng cũng được đầu tư hơn 6 tỷ đồng đã hoàn thành đưa vào sử dụng, hiện đang bổ sung trang thiết bị và hoàn thiện các điều kiện đề đề nghị công nhận chuẩn quốc gia; trường mầm non thị trấn Phùng với kinh phí 11,5 tỷ đồng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Để nâng cao chất lượng giảng dạy, huyện còn đầu tư cho mỗi trường mầm non một máy chiếu đa năng, một máy tính xách tay để ứng dụng trong công tác giảng dạy và quản lý.

Đầu tư toàn diện

Theo lãnh đạo Phòng GD-ĐT Đan Phượng, mặc dù đã được đầu tư nhưng nhìn chung cơ sở vật chất của ngành GD-ĐT vẫn còn khó khăn, đặc biệt là trang thiết bị dạy học, hệ thống trường, lớp… Theo thống kê, hiện Đan Phượng còn khoảng 20 lớp học mầm non học tạm, học nhờ nhà văn hóa, đình làng, trụ sở HTX; hơn 200 phòng học cấp 4 ở bậc tiểu học, THCS. Để từng bước giải quyết vấn đề này, kế hoạch của huyện đặt ra cho năm 2010 là tập trung đầu tư 3 chương trình lớn cho giáo dục của huyện bao gồm: hệ thống chiếu sáng học đường, bàn ghế và thư viện. Bước đầu, huyện đã đầu tư 2 tỷ đồng xây dựng 7 thư viện, phòng học bộ môn, bàn ghế đạt chuẩn cho 3 trường học; đầu tư 2,6 tỷ đồng xây dựng phòng vệ sinh cho 7 trường; đầu tư phòng máy vi tính từ 15 đến 20 chiếc cho 8/16 trường THCS với trị giá 150 triệu/trường. Mục tiêu từ nay đến năm 2010 sẽ xóa phòng học tạm, học nhờ, phòng học cấp 4 xuống cấp; phấn đấu để 5 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia; huy động 50% cháu trong độ tuổi nhà trẻ và 85% cháu trong độ tuổi mẫu giáo ra lớp…

Với những cố gắng của ngành giáo dục và toàn xã hội, cộng với sự đầu tư đúng hướng, có trọng điểm, sự nghiệp "trồng người" của huyện Đan Phượng chắc chắn sẽ gặt hái được những "quả ngọt", góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện đã đề ra.


Chí Đạo


Theo HNM


In Gửi tới bạn  Thảo luận

Các tin khác:
HỘI NGHỊ PHÁT HUY SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2008 -2009 CỦA CẤP HỌC MẦM NON HÀ NỘI(23/10/2009)
Không nên phủ định nền giáo dục bằng cái nhìn phiến diện, sai lệch(21/10/2009)
Sở GD-ĐT TPHCM ủng hộ kiểu dạy mới của trường Tiểu học Lương Định Của (quận 3, TPHCM)(13/10/2009)
Hành trình tri ân trước thềm năm học mới(13/10/2009)
Chuyện không nhỏ của “đại học chữ to” ở Đức(05/10/2009)
Giáo dục mầm non Hà Nội: Để trẻ được học và chơi với máy tính(02/10/2009)
Giáo dục kỹ năng sống: Không dễ, nhưng rất cần(02/10/2009)
Tự tụt hậu nếu thờ ơ với công nghệ thông tin(28/09/2009)
Phương pháp dạy học lạc hậu là "rào cản" lớn nhất(25/09/2009)
Chống “đọc - chép” - Cần phải được hiểu đúng(25/09/2009)