home
   Thứ sáu, 22/08/2014 Trang chủ Giới thiệu Tin nội bộ Email nội bộ Danh bạ Liên hệ
  CƠ CẤU TỔ CHỨC

PHÒNG BAN SỞ

DANH BẠ ĐIỆN TỬ

  CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC
  THÔNG TIN CHUNG

TIN TỨC - SỰ KIỆN

CHUYÊN ĐỀ GD&ĐT

VĂN BẢN GD&ĐT

THI VÀ TUYỂN SINH

THÀNH TỰU

GƯƠNG MẶT CƠ SỞ

VĂN HOÁ - VĂN NGHỆ

BẠN CÓ BIẾT - CẦN BIẾT

TUYỂN SINH ĐH-CĐ-TC

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

  THÔNG TIN HĐ NGÀNH

DÀNH CHO GIÁO VIÊN

THI ĐUA - KHEN THƯỞNG

ĐỀ TÀI NCKH - SKKN

THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC

LỊCH CÔNG TÁC

  THƯ VIỆN ẢNH

TRAO ĐỔI Ý KIẾN

PHÒNG BAN SỞ >> TẠP CHÍ GD THỦ ĐÔ >> Gương mặt cơ sở

TRƯỜNG MẦM NON NẮNG MAI (QUẬN HOÀN KIẾM)

Cập nhật lúc 13h57, ngày 06/04/2010


Nâng cao chất lượng chăm sóc,

giáo dục trẻ

Chúng tôi đến trường Mầm non Nắng Mai (quận Hoàn Kiếm) với bao ngỡ ngàng khi phía sau cánh cửa trường nhỏ hẹp nằm ở phố hàng Giấy là cả một thế giới trẻ thơ sống động, đầy màu sắc. Ở đó, không khí thi đua “Dạy tốt- Nuôi tốt- Học tốt” lập thành tích Mừng Đảng- Mừng Xuân- Mừng Thủ đô và đất nước đổi mới đang hiển hiện trong các lớp học, các cô giáo, cô nuôi đang phát huy sức lao động sáng tạo của mình với quyết tâm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, xứng đáng là địa chỉ tin cậy trong nuôi dạy trẻ…

Giữa không gian đầy ắp màu sắc cùng tiếng cười ríu rít của trẻ nhỏ, cô Lê Thị Trâm - Hiệu trưởng Nhà trường tự hào: “ Bắt đầu từ năm học 2008 - 2009, MN Nắng Mai được công nhận là trường Tiên tiến xuất sắc cấp thành phố, đơn vị xuất sắc cấp Quận về phong trào “Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích cực”. Các hoạt động trang trí lớp, thi đồ dùng dạy học, thi nuôi dạy giỏi, tổ chức hội giảng,… được các lớp từ nhà trẻ đến mẫu giáo tham gia sôi nổi, nhà trường đã xây dựng được môi trường giáo dục mang tính sư phạm, gợi mở và an toàn…”.

Có được không gian và chất lượng nuôi dạy trẻ trong những năm gần đây, đội ngũ CBGV- NV nhà trường đã phải trải qua không ít khó khăn. Thành lập từ năm 1960 với 7 điểm lẻ nằm rải rác ở các tuyến phố trên địa bàn phường Đồng Xuân, cái khó luôn thường trực khi trường tổ chức các hoạt động chung hay muốn đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục mầm non, phụ huynh cũng không mấy mặn mà gửi con vào nơi trường chưa ra trường, lớp chưa ra lớp. Đến năm học 2004 -2005, được sự quan tâm và vào cuộc tích cực của chính quyền quận và địa phương, trường mới chính thức thu về còn 2 điểm tại 53 - 55 phố hàng Giấy và 45 phố hàng Đậu với 350 cháu /10 nhóm lớp, các lớp học đảm bảo đủ các điều kiện về buồng lớp, cơ sở vật chất hiện đại phục vụ công tác chăm sóc nuôi và dạy trẻ. Nhà trường làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục nên đã đầu tư trang bị hệ thống máy tính, camera, điều hòa, đàn oóc…

Thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, cuộc vận động do Bộ GD&ĐT phát động đối với ngành GD mầm non, phát huy những kết quả đạt được trong năm học trước, ngay từ đầu năm học 2009-2010, Trường MN Nắng Mai đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo cho từng nội dung, từng thời điểm cụ thể; đó là thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ. Để làm được điều này, trường đã xây dựng lớp điểm toàn diện và các lớp phụ điểm, tăng cường các hoạt động cho trẻ, chú trọng tổ chức hoạt động khám phá, tổ chức cho trẻ tham quan làng nghề, di tích lịch sử tại địa phương, khuyến khích giáo viên xây dựng và thực hiện các chủ đề phát sinh. Bên cạnh đó, trường tập trung thực hiện vấn đề sức khỏe, dinh dưỡng, vệ sinh môi trường, coi trọng cân đối giữa nuôi dạy và giảng dạy, đảm bảo an toàn cho trẻ mọi lúc, mọi nơi, không để xảy ra sự cố và dịch bệnh cho trẻ khi ở trường. Trường luôn thực hiện tốt chế độ ăn theo ngày, thường xuyên cải tiến kỹ thuật chế biến các món ăn đảm bảo dinh dưỡng với 4 nhóm chất cho trẻ. Trẻ được cân đo theo dõi biểu đồ phát triển; Nhà trường cũng phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để chăm sóc, can thiệp kịp thời cho những cháu suy dinh dưỡng, thấp còi và trẻ có nguy cơ béo phì. Qua kết quả theo dõi sức khỏe của trẻ bằng biểu đồ, số trẻ suy dinh dưỡng đợtgiảm so với đợt 1 là 2,3%.

Nhận định về những chuyển biến tích cực trong công tác nuôi dạy trẻ, cô Trâm cho biết: “Để chăm sóc, giáo dục các cháu được tốt, nhà trường xác định, đội ngũ giáo viên là yếu tố quyết định. Vì vậy, hàng năm, Trường tạo điều kiện cho mọi giáo viên bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ như: lý thuyết các chuyên đề, xây dựng các tiết minh họa; tăng cường kiểm tra dự giờ giáo viên; phát động thi soạn giáo án điện tử, thi làm đồ dùng dạy học; còn bản thân mỗi giáo viên nêu cao ý thức tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ. Đến nay, tất cả 100% cán bộ quản lý, giáo viên của Trường có trình độ đạt chuẩn từ trung cấp trở lên, trong đó 55% CBGV đã đạt trên chuẩn. Đặc biệt, các cô luôn đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm, yêu nghề mến trẻ”. Ngoài ra, đội ngũ giáo viên Nhà trường còn tích cực tham gia các phong trào thi đua: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”…

Có được điều kiện dạy và học đảm bảo hơn, ổn định hơn, trường đã khơi dậy mạnh mẽ các phong trào thi đua để vừa nâng cao chất lượng đội ngũ, vừa tạo sức bật trong công tác chăm sóc, nuôi dạy trẻ. Hàng năm, nhà trường đã tổ chức tốt các hoạt động dự giờ, hội giảng, các hội thi cho cô và trẻ; tham quan những mô hình điểm,.. Kết quả có 7 giáo viên, nhân viên đạt giỏi cấp Thành phố. Hưởng ứng năm học đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nhà trường có giáo viên đạt giải xuất sắc cấp quận hội thi xây dựng và thiết kế bài giảng điện từ. Để nâng cao chất lượng giảng dạy, CBGV nhà trường đã tích cực phát huy sáng kiến kinh nghiệm, với tính thực tiễn cao, nhiều sáng kiến kinh nghiệm đã đạt thành tích nổi trội ở các cấp. Tiêu biểu như sáng kiến “Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên áp dụng CNTT trong đổi mới dạy học” của cô hiệu trưởng Lê Thị Trâm, “Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên thực hiện giáo dục trẻ khuyết tật hòa nhập trong trường mầm non” của cô giáo hiệu phó Nguyễn Bích Lan, “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ khuyết tật trong lớp hòa nhập” của cô giáo Đặng Kim Chi…

Không phải ngẫu nhiên mà trường lại có nhiều sáng kiến về nuôi dạy trẻ khuyết tật được đánh giá cao như vậy. Phó hiệu trưởng Nguyễn Bích Lan cho biết: “Từ năm 1998, trường được chọn làm đơn vị điểm của quận Hoàn Kiếm trong giáo dục trẻ khuyết tật. Kể từ đó, CBGV nhà trường được tập huấn kiến thức và kỹ năng nuôi dạy trẻ khuyết tật, một mảng còn bị bỏ trống trước đó. Qua đó CBGV nhà trường đã áp dụng cách thức dạy học hòa nhập cho đối tượng trẻ này, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các em phát triển từng bước, bớt đi sự mặc cảm, tự ti so với các bạn cùng lứa… Hiện nhà trường đã tiếp nhận 6 cháu khuyết tật học tại các khối lớp. Với sự chăm sóc tận tình, khoa học, có kỹ năng, phương pháp của các cô giáo, đến nay các cháu đã có nhiều tiến bộ đáng kể, có cháu thiểu năng trí tuệ đã bớt nói ngọng, biết chào hỏi người lớn, đọc được bài thơ dài, có cháu đã trở nên hoạt bát, hòa vào các hoạt động chung của lớp…

Trường MN Nắng Mai đã trở thành địa chỉ tin cậy trong nuôi dạy trẻ, phụ huynh học sinh đã yên tâm khi gửi con vào môi trường giáo dục thân thiện, chất lượng này. Những phần thưởng mà nhà trường đạt được cùng với sự tin yêu của phụ huynh học sinh, sự chăm ngoan của những mầm xanh tương lai sẽ là nguồn động lực quan trọng để cô và trò nhà trường thi đua dạy tốt - học tốt, phấn đấu xây dựng nhà trường trở thành trường mầm non chất lượng cao và phát triển toàn diện, bền vững.

Nguyễn Vũ

 



In Gửi tới bạn  Thảo luận