home
   Thứ bẩy, 01/11/2014 Trang chủ Giới thiệu Tin nội bộ Email nội bộ Danh bạ Liên hệ
  CƠ CẤU TỔ CHỨC

PHÒNG BAN SỞ

DANH BẠ ĐIỆN TỬ

  CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC
  THÔNG TIN CHUNG

TIN TỨC - SỰ KIỆN

CHUYÊN ĐỀ GD&ĐT

VĂN BẢN GD&ĐT

THI VÀ TUYỂN SINH

THÀNH TỰU

GƯƠNG MẶT CƠ SỞ

VĂN HOÁ - VĂN NGHỆ

BẠN CÓ BIẾT - CẦN BIẾT

TUYỂN SINH ĐH-CĐ-TC

THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

  THÔNG TIN HĐ NGÀNH

DÀNH CHO GIÁO VIÊN

THI ĐUA - KHEN THƯỞNG

ĐỀ TÀI NCKH - SKKN

THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC

LỊCH CÔNG TÁC

  THƯ VIỆN ẢNH

TRAO ĐỔI Ý KIẾN

PHÒNG BAN SỞ >> TẠP CHÍ GD THỦ ĐÔ >> Trao đổi nghiệp vụ

Sáng kiến kinh nghiệm hay: Giáo dục bảo vệ môi trường thông qua giờ sinh hoạt lớp

Cập nhật lúc 22h55, ngày 25/10/2011

Trong số này, Tạp chí xin giới thiệu SKKN đạt giải B cấp Thành phố năm học 2010-2011 của cô giáo Phạm Thị Thanh Huyền, trường THCS Đông Mỹ, Huyện Thanh Trì với đề tài “Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh thông qua giờ sinh hoạt lớp”. Qua SKKN này, tác giả không chỉ mong muốn dạy các em kiến thức mà còn dạy các em biết quý trọng, bảo vệ môi trường sống xung quanh.


Cùng chung mong muốn vì một môi trường xanh - sạch - đẹp, Bộ GD&ĐT đã tiến hành chỉ đạo việc tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường vào một số môn học từ năm học 2008 – 2009. Trong đó, việc tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong các chuyên đềhoạt động ngoài giờ lên lớp sẽ giúp các em tiếp thu một cách nhẹ nhàng, hiệu quả thông qua các trò chơi, các hoạt động tập thể. Qua thực tiễn dạy học, cô giáo Huyền cho biết: Việc “giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh thông qua giờ sinh hoạt lớp” bằng các hình thức như tuyên truyền, tổ chức trò chơi, diễn tiểu phẩm… sẽ tạo hứng thú, giúp học sinh tiếp thu một cách nhẹ nhàng và có hiệu quả. Từ đó các em sẽ hiểu được vai trò của môi trường và sẽ có những hành động tích cực tham gia công tác bảo vệ môi trường.

A. CÁC BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Thành lập Câu lạc bộ em yêu môi trường xanh - sạch - đẹp

- Chủ nhiệm, Hội viên: là các bạn học sinh trong trường.

Nâng cao chất lượng hoạt động của câu lạc bộ theo các chủ đề từng tháng tích hợp với các hoạt động của công tác Đội, giúp các em phấn khởi, tích cực tham gia vào các hoạt động của Câu lạc bộ.

2. Giáo viên chủ nhiệm(GVCN) và cán sự lớp đã làm tốt công tác tuyên truyền về vai trò của môi trường đối với cộng đồng, gia đình và cả tương lai của các emdưới các hình thức sau:

- Phát tờ rơi cho các em học tập và tìm hiểu về môi trường và cách bảo vệ môi trường.

- Tổ chức cho các em xem băng hình có nội dung về thực trạng môi trường hiện nay, vai trò của môi trường và biện pháp bảo vệ môi trường.

- Học sinh sưu tầm các tranh ảnh, tư liệu có nội dung về môi trường.

3. Đẩy mạnh các phong trào: Văn nghệ, thể dục thể thao, vẽ tranh về chủ đề môi trường, chơi các trò chơi dân gian.

4. Phát động phong trào trồng cây đầu xuân theo gương Bác Hồ

Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây”

Mỗi học sinh trồng 1 cây ăn quả hoặc cây lấy gỗ tại gia đình.

Chăm sóc công trình măng non: thông qua công tác bảo vệ cảnh quan môi trường, giữ vệ sinh nơi công cộng, nhà trường, lớp học như: Công tác trực tuần, chăm sóc vệ sinh khu cổng trường và trước đình làng – chăm sóc công trình măng non rặng cây xanh mới trồng dịp đầu xuân.

Hàng tuần theo sự phân công của trường các lớp thay phiên nhau chăm sóc Đài tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ của xã. Các em quét dọn vệ sinh, chăm sóc cây cảnh, giữ gìn cảnh quan môi trường.

5. Tổ chức cho học sinh ký cam kết làm tốt công tác bảo vệ môi trường theo nội dung: “ 1 không, 2 có ”

+ Không vứt rác thải bừa bãi

+ Có trồng và chăm sóc cây xanh

+ Có tích cực tham gia bảo vệ môi trường, làm kế hoạch nhỏ.

6.Tổ chức các hoạt động sinh hoạt theo chủ đề:

6.1 Phát động cho các em thi vẽ tranh cổ động, sưu tầm thơ, bài hát đề tài môi trường.

6.2. Thảo luận các bài tập tình huống:

-Cán sự lớp được phân công tạo tình huống có vấn đề: Các thành viên của lớp phát hiện và nhận dạng vấn đề nảy sinh.

-Giải quyết vấn đề: Thành viên của lớp đề xuất các giả thiết và lập kế hoạch giải

-Kết luận và đề xuất .

6.3.Tổ chức cho các em sáng tác và biểu diễn các tiểu phẩm có nội dung về môi trường, qua đó giáo dục học sinh thấy được trách nhiệm của mình với biện pháp bảo vệ môi trường. Các tổ trong lớp lần lượt diễn tiểu phẩm vào giờ sinh hoạt lớp vàgiờ trực tuần.

Nội dung thi giao lưu giữa các tổ:

  • Phần 1: Màn chào hỏi (5 phút) 20 điểm

-Yêu cầu các đội phải nêu được ý nghĩa của môi trường, tuyên truyền mục đích buổi thi về môi trường, hấp dẫn, phong phú về nội dung, giới thiệu được các thành viên trong đội (hình thức: hát, thơ, kịch). Kết thúc hát một bài về môi trường, nội dung đặc sắc, mang tính chất tuyên truyền, trang phục hợp lý.

  • Phần 2: Thi hiểu biết: Tìm hiểu về môi trường (9 phút) 50 điểm

Các đội bốc thăm để trả lời các câu hỏi có nội dung về môi trường

- Yêu cầu: Trả lời đúng, đủ nội dung đảm bảo thời gian.

- Mục đích: Thông qua nội dung các câu hỏi kiểm tra tuyên truyền giúp các em hiểu thêm kiến thức áp dụng thực hiện tốt công tác giáo dục bảo vệ môi trường.

  • Phần 3: Thi năng khiếu (5 phút) 30 điểm

Thi vẽ tranh: Mỗi đội cử 1 học sinh thi vẽ và bình tranh theo chủ đề môi trường hoặc làm 1 sản phẩm từ những đồ phế liệu.

Yêu cầu: Tranh vẽ đúng chủ đề, đường nét hợp lý, có tác dụng tuyên truyền giáo dục, đảm bảo thời gian, trình bày có sức thuyết phục.

Biểu diễn tiểu phẩm:

Yêu cầu: Các vai diễn thể hiện có nghệ thuật, nội dung hay hấp dẫn mang tính tuyên truyền và giáo dục, trạng phục đẹp, hợp với từng vai diễn. Đảm bảo đúng thời gian.

Phần dành cho khán giả: tổ chức trò chơi có thưởng dưới hình thức hái hoa dân chủ, kể chuyện, trò chơi âm nhạc...với chủ đề môi trường.

B. HÌNH THÀNH TRÁCH NHIỆM BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRONG HỌC SINH

Việc đưa giáo dục bảo vệ môi trường lồng ghép trong các tiết sinh hoạt lớp rất có hiệu quả. Đây là một cách giúp các em nắm kiến thức về môi trường một cách nhẹ nhàng, không khô khan mà lại hiệu quả. Từ đó các em có thái độ và hành vi đúng đắn với việc bảo vệ môi trường, có suy nghĩ đúng đắn trước những sự kiện xảy ra trong thực tế và thấy được trách nhiệm của chính mình mặc dù đó là những hành động có thể chưa lớn nhưng cũng sẽ hình thành cho các em tinh thần trách nhiệm trước môi trường sống đang bị đe doạ - một điều chúng ta đang rất cần ở các em, những chủ nhân tương lai của đất nước.

Qua một thời gian nghiên cứu và thực hiện đề tài, để nâng cao chất lượng giáo dục bảo vệ môi trường thông qua giờ sinh hoạt lớp, đề nghị Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT tăng cường tài liệu giúp cho công tác truyền thông, tuyên truyềnở các cơ sở được thuận lợi (băng hình, tờ rơi, tranh ảnh). Khối trường cần tham mưu với các cấp thường xuyên mở các lớp tập huấn cho giáo viên chủ nhiệm về chuyên đề tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.

Phòng KH-CN, Sở GD&ĐT Hà Nội

(Theo Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 22 - tháng 10/2011)

 

 



In Gửi tới bạn  Thảo luận

Các tin khác:
MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐỊNH HƯỚNG MÔN NGỮ VĂN(18/10/2011)
TÌM HIỂU LỊCH SỬ HÀ NỘI QUA CA DAO (*)(14/10/2011)
Một số vấn đề về kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông (phần 2)(13/09/2011)
Diễn đàn về Bộ tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh Hà Nội: BẮT ĐẦU TỪ VĂN HÓA “XIN LỖI” VÀ “CÁM ƠN”(23/08/2011)
Những sáng kiến kinh nghiệm hay: Xây dựng môi trường góc mở ở trường mầm non(04/08/2011)
NGƯỜI THẦY TỰ HỌC TỐT ĐỂ DẠY TỐT(28/06/2011)
Diễn đàn về Bộ tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch văn minh cho học sinh Hà Nội(19/06/2011)
Diễn đàn về Bộ tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch văn minh cho học sinh Hà Nội(13/06/2011)
QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN TRONG CÁC TRƯỜNG THPT(05/06/2011)
ĐỂ LÀM TỐT ĐỀ THI TRẮC NGHIÊM SINH HỌC TRONG KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT(02/06/2011)