Ngày 29/09/2016, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp cùng trung tâm ACET và IDP đã tổ chức thành công Hội thảo chuyên đề "Phương pháp giảng dạy lấy học sinh làm trung tâm" tại Trung tâm Đào tạo Anh ngữ ACET (Ngọc Khánh, Quận Ba Đình). Đây là một trong những hội thảo được Sở GDĐT Hà Nội tổ chức nhằm nâng cao tính hiệu quả, chất lượng giảng dạy trong nhà trường phổ thông, đáp ứng mục tiêu đã đề ra của Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020.
Tham dự Lễ khai mạc Hội thảo chuyên đề có bà Bùi Thị Minh Nga, Trưởng phòng Giáo dục có yếu tố nước ngoài Sở GDĐT Hà Nội, các đại diện đến từ phòng GDTrH, phòng GDCYTNN của Sở, phòng GDĐT Hoàn Kiếm, phòng GDĐT Hai Bà Trưng. Phía trung tâm có Bà Lê Lan Anh, Giám đốc Chi nhánh IDP tại Hà Nội; Bà Hồ Thị Thủy Giang, Giám đốc Trung tâm ACET Hà Nội; và Ông Austin Weaver, Giám đốc Học vụ ACET Hà Nội. Và không thể không kể đến sự có mặt đông đủ của hơn 100 giáo viên tiếng Anh cấp trung học cơ sở đến từ các quận của Thủ đô: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hà Đông và Cầu Giấy.
Bà Bùi Thị Minh Nga, đại diện Sở GDĐT Hà Nội phát biểu tại Lễ khai mạc
Chương trình hội thảo đã diễn ra sôi nổi với sự tham gia tích cực của các giáo viên dưới sự hướng dẫn của các giảng viên kinh nghiệm của trung tâm ACET. Phương pháp giảng dạy lấy học sinh làm trung tâm đưa ra tại chương trình thực sự hữu ích và mang tính thực tiễn cao đối với công tác giảng dạy của các giáo viên, những người đang trực tiếp giảng dạy thí điểm chương trình sách giáo khoa tiếng Anh mới. Được biết phương pháp giảng dạy “Lấy học sinh làm trung tâm” là một thế mạnh của trung tâm ACET và đã được áp dụng trong tất cả các chương trình đào tạo tại đây. Tính hiệu quả và kết quả của phương pháp này có thể rõ ràng nhận thấy ở sự tiến bộ của người học trong khả năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, cũng như sự tự tin bên cạnh việc phát triển các kỹ năng mềm khác. Việc nhân rộng phương pháp này nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy ngoại ngữ trong các nhà trường phổ thông là mục tiêu chính của chương trình Hội thảo lần này.
Cô Lưu Tú Oanh, giáo viên tiếng Anh trường THCS Trưng Vương đã chia sẻ “Đây là một trong những chương trình đào tạo có chất lượng và tính ứng dụng cao nhất mà tôi từng tham gia từ trước tới nay. Các phương pháp giảng dạy được trình bày theo từng bước rất rõ ràng, từ bước khởi động nhằm khơi gợi hứng thú của học sinh tới việc dẫn dắt người học vào nội dung chính của bài học, khuyến khích các em luyện tập cũng như trình bày những kiến thức đã lĩnh hội được từ bài giảng thông qua các hoạt động nhóm hay thuyết trình. Sau Hội thảo này, tôi đã có thể áp dụng ngay một số kỹ thuật trong bài giảng trên lớp của mình. Tôi rất hy vọng có cơ hội được tiếp tục tham gia những chương trình đào tạo chất lượng như thế này trong thời gian tới.”
Cô Lê Hương Giang đến từ trường THCS Ngô Sỹ Liên tâm sự: “Tôi đánh giá cao tính thực tế và hữu ích của những phương pháp sư phạm mà giảng viên đưa ra trong phần tập huấn ngày hôm nay. Mặc dù trong thực tế, sỹ số một lớp học khá đông và có thể gây khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động nhóm, nhưng qua phần hướng dẫn mô phỏng trong buổi tập huấn ngày hôm nay, tôi cũng có thể áp dụng một số hoạt động giảng dạy phù hợp cho học sinh của mình”. Trường THCS Ngô Sỹ Liên và trường THCS Trưng Vương là một trong những ngôi trường của Thủ đô luôn tích cực, đi đầu trong các hoạt động đổi mới phương pháp giảng dạy cũng như công tác hội nhập quốc tế.
Theo khảo sát, đánh giá được thực hiện sau buổi hội thảo, 100% giáo viên tham dự đánh giá cao về chất lượng chương trình đào tạo. Trong đó, 71% học viên đánh giá mức độ tương tác giữa giảng viên và học viên ở mức rất tốt và 29% ở mức tốt, 95% học viên rất hài lòng về chương trình đào tạo. Hầu hết các giáo viên mong muốn được tiếp tục tham gia các chương trình Hội thảo chuyên đề khác trong thời gian tới.
Kết thúc chương trình Hội thảo chuyên đề, đại diện Ban tổ chức đã trao chứng chỉ cho tất cả các giáo viên tham gia chương trình. Đây cũng là sự ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các giáo viên-học viên của Thủ đô trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế.